top of page
ceesii2562

เมื่อกัปตัน Taras Stepanenko กัปตัน Shakhtar Donetsk ก้าวลงสนามที่ Celtic Park ในวันอังคารนี้



เขาจะหวังที่จะส่งกำลังใจให้กับผู้สนับสนุนสโมสรในยูเครนโปรแกรมแชมเปียนส์ลีกเช่นนี้มีความสำคัญในตัวเอง - ไม่น้อยเมื่อ Shakhtar ยังคงอยู่ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา - แต่โอกาสเหล่านี้ที่จะเป็นตัวแทนของบ้านเกิดของพวกเขามีความหมายมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางไปกลาสโกว์


“การแข่งขันกีฬาครั้งใหญ่ทุกครั้งช่วยให้ผู้คนเลิกสนใจเรื่องต่างๆ แม้เพียงชั่วขณะหนึ่ง” สเตปาเนนโกกล่าวกับ BBC “บางครั้งคุณสามารถดึงสมองของคุณออกจากสถานการณ์ ดูฟุตบอล และสนับสนุนทีมของคุณได้”


มิดฟิลด์รายนี้อยู่ในยูเครนเมื่อการบุกของรัสเซียเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และจำมันได้เต็มตา


“ฉันตื่นนอนตอนตีห้า และเห็นการระเบิดครั้งแรกในโรงงานหรืออะไรทำนองนั้น” เขากล่าว


“ฉันคิดว่ามีบางอย่างเกิดขึ้นเนื่องจากบ้านของฉันอยู่ใกล้ฐานทัพทหาร ฉันคิดว่ามันเป็นการเตรียมการทางทหาร แต่แล้วเราก็เริ่มอ่านข่าวและตรวจสอบโทรศัพท์ของเรา เราตระหนักว่าสงครามได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว”


สเตฟาเนนโกเป็นหนึ่งในผู้เล่นจำนวนหนึ่งที่สามารถเดินทางออกนอกประเทศ หนีไปพร้อมกับลูกเล็กๆ ของเขา โดยถือแค่กระเป๋าเดินทาง


หลังจากการหลบหนีของพวกเขา ชัคตาร์ได้ลงเล่นเพื่อการกุศลหลายรายการในยุโรป ก่อนกลับไปยูเครนเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลพรีเมียร์ลีกของประเทศ


ในเดือนกันยายน พวกเขาเสมอกับเซลติกในวอร์ซอ - แมตช์แชมเปี้ยนส์ลีกของพวกเขาเล่นในโปแลนด์เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา การโจมตี Kyiv และ Lviv - ซึ่งทีมได้รับจากการช่วงปลาย - ได้เพิ่มขึ้น


หากไม่มีบ้านถาวร ผู้เล่นสามารถใช้เวลาถึง 11 ชั่วโมงในการไปและกลับจากการแข่งขัน แต่ความทุเลาบางอย่างเกิดขึ้นเมื่อ Shakhtar ได้รับอนุญาตให้ยกเลิกเกมในประเทศเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางไปสกอตแลนด์


“เราย้ายจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งและอีกเมืองหนึ่ง ฉันไม่สามารถพูดได้ว่าฉันอยู่ในที่เดียว” Stepanenko กล่าว “มันค่อนข้างยากเพราะปกติแล้วคุณไม่มีเวลาพักฟื้น”


ผู้เล่นหลายคนในทีมได้เลื่อนชั้นขึ้นมาจากอะคาเดมี่ของชัคตาร์ หลังจากที่ผู้เล่นต่างชาติของสโมสรส่วนใหญ่ออกจากทีมไปตั้งแต่เริ่มบุก โดยเหลือ 15 คนเหลือสามคน


“นักเตะจากอะคาเดมี่รู้สึกถึงจิตวิญญาณของสโมสร พวกเขารู้สึกถึงความมุ่งมั่นในการเป็นพลเมืองของยูเครน และพวกเขาเป็นเหมือนกลุ่มหนึ่ง” สเตปาเนนโกกล่าว "เราเป็นเหมือนครอบครัวใหญ่"


หวังว่าแชมเปียนส์ลีกจะช่วยดึงความสนใจกลับมาที่สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในยูเครน


“เราพยายามเล่นฟุตบอลเพื่อประเทศของเรา เราต้องชนะ” เขากล่าว “สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในยูเครนและสนับสนุนประเทศ เป็นข้อความที่สำคัญมาก”


นอกเหนือจากการแข่งขัน Champions League ในวันอังคาร ความหวังของ Stepanenko ในอนาคตคืออะไร? “ฉันฝันถึงอะไร” เขาพูดว่า. "สันติภาพในยูเครน เรากำลังรอชัยชนะของเรา ชัยชนะของยูเครน"





ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page